Hiện tượng đĩa phanh mòn không đều – Biến thiên độ dày đĩa phanh
Đối với hệ thống phanh của xe ô tô thì đĩa phanh đóng một vai trò vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của quá trình phanh. Sau một thời gian sử dụng, do một số nguyên nhân, đĩa phanh có thể bị mòn không đều, dẫn đến giảm hiệu quả phanh đồng thời gây hại đến chất lượng má phanh.
Biến thiên độ dày đĩa phanh (dịch từ cụm từ Tiếng Anh Disc Thickness Variation, viết tắt là DTV): là hiện tượng độ dày giữa vị trí dày nhất và mỏng nhất trên bề mặt đĩa phanh chênh lệch nhau >0.02 mm
Cách để đo đạc DTV:
Dùng thước calip hoặc máy láng đĩa chuyên dụng có độ chính xác micrometer: Đo độ dày đĩa phanh từ ngoài vào trong ít nhất 10 vị trí, nếu độ chênh lệch giữa các vị trí >0,02 mm thì đĩa phanh bị mòn không đều
Những dấu hiệu nhận biết DTV:
- Bàn đạp phanh hoặc bánh lái bị rung khi đạp nhẹ phanh
Nguyên nhân gây ra DTV:
- Đĩa phanh bị đảo
- Đĩa phanh, caliper được lắp không chắc chắn, lực siết ốc không đều
- Đĩa phanh bị rỉ sét và cặn bẩn
- Lực ép của caliper, piston phanh không đều do kẹt ắc phanh, kẹt piston phanh
Hậu quả của DTV:
- Tiếp xúc giữa bề mặt má phanh và đĩa phanh không đều khiến cho nhiệt độ sinh ra trên bề mặt má phanh phân bố không đều, dễ làm cháy, trơ lì, om nhiệt và vỡ má phanh
- Gây ra hiện tượng má phanh mòn không đều: Bề mặt tiếp xúc giữa đĩa phanh và má phanh không đều, qua thời gian bề mặt má phanh sẽ bị mòn theo dạng bề mặt đĩa phanh
Cách khắc phục DTV:
- Láng lại đĩa phanh bằng máy láng đĩa chuyên dụng đó kiểm tra lại bằng thước calip, đồng hồ so hoặc máy láng đĩa chuyên dụng
Cách phòng tránh, hạn chế DTV:
- Lắp đặt hệ thống phanh đúng cách, đặc biệt là đĩa phanh, má phanh và caliper
- Thường xuyên làm sạch đĩa phanh bằng dung dịch vệ sinh phanh chuyên dụng
- Sử dụng cờ lê lực để siết chặt các đai ốc để đảm bảo momen xoắn chính xác
- Tra mỡ phanh đầy đủ để tránh kẹt ắc phanh
- Khi thay má phanh, kiểm tra piston phanh, kiểm tra dầu phanh đảm bảo không bị kẹt piston phanh hay thiếu dầu phanh